Chưa có chính sách, chế độ đãi ngộ hấp dẫn thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Quang cảnh cuộc họp.

Chiều 11-3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ên Giang tổ chức cuộc họp thông qua kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023” trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Theo kết quả giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang, đến hết năm 2023, toàn tỉnh Kiên Giang có tổng số 782 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 127 đơn vị sự nghiệp công lập so năm 2015.

Trong 782 đơn vị sự nghiệp công lập, có 55 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, 128 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên. 599 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách được phê duyệt theo quy định trong đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên là 30.902 người, giảm 2.075 người so năm 2015.

Số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên 2.619 người, tăng 1.401 người so năm 2015.

Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Văn Mau (đứng) phát biểu tại cuộc họp.

Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang đánh giá Kiên Giang đã tích cực tổ chức triển khai quán triệt, quyết liệt trong thực hiện sắp xếp, tổ chức lại, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Kiên Giang quan tâm, tập trung chỉ đạo các cấp, ngành trong công tác phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao như có ban hành cơ chế, chính sách thu hút, nhưng việc thu hút đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, người có trình độ cao, người có tài năng, cán bộ khoa học trẻ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật về công tác tại tỉnh gặp nhiều khó khăn do chưa có chính sách, chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Số lượng đội ngũ cán bộ trẻ của tỉnh chiếm tỷ lệ không cao nên khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ. Năng lực ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức còn hạn chế, số cán bộ công chức viên chức có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong công việc, phục vụ công tác chuyên môn và làm việc trực tiếp với người nước ngoài còn ít.

Việc quản lý và sử dụng biên chế của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Kiên Giang gặp rất nhiều khó khăn do số lượng biên chế thấp nhưng hàng năm vẫn phải tiếp tục thực hiện cắt giảm theo quy định. Biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo, biên chế sự nghiệp y tế được giao còn thấp so với khối lượng công việc được giao.

Tin và ảnh: TRÚC LINH