Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Lan tỏa nghĩa cử hiến máu tình nguyện

Gặp mặt 100 đại biểu là người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024, chiều 14-6, Chủ tịch ốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định đây thực sự là những tấm gương sống động trong việc chung sức xây dựng cộng đồng xã hội nhân ái, giàu tình người.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động khi được gặp gỡ, chào đón các gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc và đặc biệt ấn tượng khi có đại biểu đã hàng trăm lần hiến máu.

Đó là anh Vũ Đình Phẩm (TP HCM), anh Nguyễn Văn Hiếu (Hà Nội), anh Vũ Duy Khánh (TP Hải Phòng), hay những gia đình tham gia hiến máu tiêu biểu như gia đình chị Hồ Thị Hồng Gấm (tỉnh Vĩnh Phúc), gia đình anh Đào Nhật Khoa (tỉnh Quảng Ngãi)...

"Mỗi người chỉ cần hiến một phần máu của mình là đã góp phần cứu giúp, hồi sinh, giành lại sự sống cho nhiều người. Bên cạnh đó, nhờ có nguồn máu an toàn và chất lượng, còn giúp cho ngành y tế có thể triển khai, áp dụng nhiều kỹ thuật mới hiện đại như: ghép tạng, ghép tế bào gốc"- ông nói.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng những tấm gương tiêu biểu cùng hàng triệu người hiến máu tình nguyện cả nước sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhân ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chia sẻ những giọt máu của mình vì cộng đồng, xã hội.

Đồng thời, đây cũng là những hạt nhân nòng cốt, những tuyên truyền viên tích cực, cùng nhau lan tỏa tinh thần, nghĩa cử cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu bên lề cuộc gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển

Thời gian tới, cùng với sự thay đổi về cơ cấu dân số, những tiến bộ trong y học, cũng như trong ngành huyết học, truyền máu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng các giải pháp duy trì và phát triển nguồn người hiến máu thường xuyên, người hiến máu nhắc lại để hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng ổn định, bền vững hơn, bảo đảm nguồn máu an toàn, chất lượng ở các tuyến, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Theo Bộ Y tế, đến cuối năm 2023, Việt Nam đã có trên 21,3 triệu lượt người tham gia hiến máu, tỉ lệ hiến máu tình nguyện đã đạt 99%, tương đương với 1,5% dân số hiến máu.

Gần 10 năm qua, mỗi năm nước ta đều tiếp nhận trên 1 triệu đơn vị máu, trong đó năm 2023 có trên 1,5 triệu đơn vị máu từ hoạt động hiến máu tình nguyện.

D.Thu