Bộ tranh Olympic Tokyo đời thường giữa dịch Covid-19

Hogan là họa sĩ người Australia. Anh bắt đầu theo đuổi nghề vẽ tranh minh họa ở Nhật từ năm 2013. Trang Spoon Tamago nhận xét về tranh của Adrain Hogan là “sự kết hợp giữa văn hóa Nhật Bản và góc nhìn tươi mới về cuộc sống đương đại”. Trước khi Thế vận hội chính thức khai mạc ở Tokyo, Hogan đã thực hiện bộ tranh khắc họa cuộc sống đời thường ở Tokyo giữa đại dịch. Các bức vẽ mang phong cách thể thao, hóm hỉnh. Đây là bức tranh anh vẽ trước 16 ngày diễn ra Thế vận hội. Adrian chia sẻ: "Khi đang ký họa, một cụ già lại gần và hỏi chuyện tôi, khen tôi vẽ đẹp. Có lẽ sự kiện thể thao thế giới này kéo mọi người lại gần nhau hơn".

Bộ tranh của Hogan có nhân vật chính là những người dân Tokyo ở mọi tầng lớp xã hội. Dưới góc nhìn của Hogan, họ là những người hùng thể thao giữa đời thường. Họ đang dần thích nghi với những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.

Hogan cho biết 2 bức tranh này khắc họa nhiều ý kiến tranh cãi khi Olympic Tokyo được tổ chức giữa đại dịch. "Cách mọi người nhìn nhận về Thế vận hội năm nay cũng giống như những bộ phim anime về quái vật", Hogan nói. Anh chia sẻ dù có bao nhiêu tranh cãi, bất mãn từ dư luận, Thế vận hội vẫn diễn ra suôn sẻ và an toàn đến thời điểm này. Nhà văn Craig Mod cũng đánh giá những tác phẩm của Hogan thể hiện góc nhìn tích cực về sự kiện Olympic Tokyo 2020 dù sự kiện này vướng phải nhiều chỉ trích.

Tranh vẽ những người tiếp thị trên đường phố bên ngoài nhà gà Ebisu đang phát khăn giấy cho chiến dịch quảng bá hình ảnh Thế vận hội. Dưới nét vẽ của Hogan, những người này như vận động viên Karate, một trong những môn thể thao nổi bật tại Olympic.

Hình ảnh một người cầm chiếc dù đỏ bị lật trong mưa khiến họa sĩ người Australia liên tưởng đến vận động viên cầm đuốc trong lễ khai mạc Thế vận hội.

Việc các cửa hàng dựng vách ngăn đã trở nên quen thuộc với người dân Tokyo trong thời Covid-19. Vách ngăn trong tiệm cà phê được Hogan vẽ như tấm lưới trong trận đấu bóng chuyền, người mua và người bán là những vận động viên.

Họa sĩ Hogan chia sẻ trên trang cá nhân rằng các quán bar, quán rượu ở Tokyo vẫn chưa mở cửa đón khách. Người dân thường mua bia, rượu tại các cửa hàng tiện lợi. Cảnh 2 vị khách chuyền tay nhau chai bia khiến Hogan liên tưởng đến các vận động viên chạy tiếp sức.

Tác phẩm này được họa sĩ Hogan vẽ trước 70 ngày diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội 2020. Thời điểm đó, Tokyo đang trong tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh, việc tiêm vaccine cho người dân triển khai chậm, biến chủng virus mới gia tăng nhanh. Thế vận hội đứng trước nguy cơ bị hoãn một lần nữa. Hogan bắt đầu bộ tranh nhật ký Olympic của mình bằng bức vẽ đồng hồ đếm ngược đến ngày khai mạc. Đồng hồ được đặt bên ngoài ga Tokyo.

Giữa đại dịch, những bức vẽ của Hogan với góc nhìn mới mẻ, màu sắc tươi sáng xua đi không khí ảm đạm. Anh cho rằng nhờ dịch bệnh, những chuyến tàu điện ngầm vốn chật ních người ở Tokyo giờ đây thưa thớt, sạch sẽ hơn. Không gian trên toa tàu thoáng đến mức mọi người có thể làm động tác của môn thể dục dụng cụ.

Bức vẽ này miêu tả cuộc sống hối hả của người dân Tokyo dù trong đại dịch. Một người đàn ông đang chạy nhanh về phía cửa tàu điện ngầm, động tác được họa sĩ người Australia vẽ lại giống như vận động viên nhảy xa.

Bích Phương

Ảnh: Adrian Hogan